รู้จักกล้องวงจรปิด IP Camera

อินเตอร์เน็ตได้แพร่หลายทุกบ้านเรือน สำนักงาน ร้านค้า ซึ่งทำให้การเข้าถึงข้อมูลและการสื่อสารสะดวกมากยิ่งขึ้นรวมถึงการพัฒนาระบบการเฝ้าระวังภัย

IP Camera หรือกล้อง IP คืออะไร?



ถ้าเราคิดถึงระบบเฝ้าระวังทุกคนจะคิดถึง กล้องวงจรปิด หรือ CCTV แต่พอพูดถึง IP Camera อาจฟังไม่คุ้นหูเท่าไหร่จะแปลเป็นไทย ก็ได้แค่คำว่า Camera หรือ กล้องแล้ว IP ละมันแปลว่าอะไร  ครับมันไม่มีคำแปลเพราะมันเป็นคำย่อ มาจากคำว่า Internet Protocol เป็นมาตรฐานที่ทำให้คอมพิวเตอร์ภายในระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สามารถเชื่อมต่อเข้าหากัน และติดต่อสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้  แต่คงไม่ลงในรายละเอียดลึก เอาแค่รู้ว่ามันคือกล้องที่ใช้ในการเฝ้าระวังภัยเช่นเดียวกับกล้องวงจรปิดแต่อยู่กันคนละระบบ

ทำไมต้องมีระบบเฝ้าระวังและกันขโมย

คงต้องย้อนกลับไปดูความต้องการเกี่ยวกับระบบเฝ้าระวัง  เพราะทุกท่านมีสิ่งที่ต้องค่อยหวงใยเช่น คนที่เรารัก, บ้าน, รถยนต์ และ ทรัพย์สินอื่นๆ ที่เราอยากให้ปลอยภัยจากภัยต่างๆที่มีมากขึ้นด้วยเหตุผลดังกล่าวทำให้เราคิดถึงระบบ ป้องกันอย่างเช่น ระบบป้องกันขโมยที่มีประสิทธิภาพต่างๆ 

ระบบอะไรดี

ถ้าเราต้องเลือกระบบป้องกัน หรือเฝ้าระวังภัย โดยบางท่านยอมจ่ายในระดับราคาสูงเพื่อให้ได้มาซึ่งระบบเฝ้าระวังภัยและกันขโมยแบบสมบูรณ์แบบทีครอบคลุมภัยจากหลายรูปแบบ  แต่สำหรับบางท่านจ่ายได้ในระดับที่พอเพียงกับฐานะ และอีกส่วนหนึ่งก็แค่คิดคือคิดในแง่ดีว่าคงไม่มีไรเกิดขึ้น

IP Camera1

ได้อะไรจาก IP Camera หรือ กล้อง IP

เราจะไม่กล่าวถึงระบบอื่น แต่เราจะพูดถึง IP Camera หรือ กล้อง IP ซึ่งแพร่หลายในระบบเฝ้าระวังในอยู่ขณะนี้เราก็อยากรู้ว่ามันทำอะไรได้บ้าง หน้าที่ของกล้อง IP คง ไม่พ้นการเฝ้าระวังด้วยระบบการถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของวีดีโอ หรือรูปภาพในระบบดิจิตอล แต่ที่มากไปกว่านั้นประโยช์นของกล้อง IP มีดังนี้
  1. เฝ้าดูสถานที่, ทรัพย์สิน หรือคนที่เรารักในรูปแบบวีดีโอในระยะไกล ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ซึ่งดูได้จาก มือถือ Smart Phone/iPhone/iPad/Tablet/Note book/Computer PC ในที่ทำงานหรือนอกบ้าน
    กล้องวงจรปิด IP Camera

  2. บันทึกวีดีโอได้เช่นเดียวกับ กล้องวงจรปิด ซึงสามารถบันทึกภายในตัวมันเอง(SD Card) หรือจะเก็บลงฮาร์ดิสไดร์ฟในคอมพิวเตอร์ หรือเครื่องบันทึกที่ออกแบบมาเฉพาะที่เรียกว่า NVR เพื่อเป็นหลักฐานหรือดูย้อนหลัง สำหรับกล้อง IP แล้วเราสามารถเลือกระบบการบันทึกได้ว่าจะเป็นแบบอิสระหรือจะใช้รวมกับเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ NVR
    กล้องวงจรปิด IP Camera

  3. ใช้งานแบบอิสระโดยไม่ต้องใช้ตัวแปลงสัญญาณหรือตัวบันทึกเหมือนกล้องวงจรปิด ที่ต้องใช้ร่วมกับ DVR ดังนั้นเพียงต่อกล้องเข้าในวง LANโดยสาย LAN หรือแบบไร้สาย Wifi ในบ้าน นั้นหมายความว่าท่านซื้อเฉพาะกล้องไปก็ใช้งานได้เลยเพียงตัวเดียวก็ใช้งานได้ถ้าที่บ้านมีระบบเครื่อข่ายในบ้าน

  4. มีระบบเฝ้าระวังเพื่อป้องกันภัยในระบบเรียลไทม์ หรือทันที่ ด้วยการต้องการตรวจจับการเคลื่อนไหว แล้วแจ้งเตือนผ่าน E-Mail พร้อมส่งรูปภาพ รวมไปถึงเสียงร้องเตือนเพียงต่อเข้ากับ Alarm
     Motion detect IP Camera

  5. ตั้งเวลาการตรวจจับการเคลื่อนไหวแจ้งเตือนสามารถทำได้ค่อนข้างละเอียด
    Alarm IP Camera

  6. มีระบบอื่นที่หน้าสนใจเช่นกล้องภายในสามารถใช้ในการสือสารด้วยเสียงแบบโต้ตอบได้ระหว่างกล้องกับมือถือหรือคอมพิวเตอร์
    2Wayกล้องวงจรปิด IP Camera

  7. เพิ่มมุมมองด้วยการส่ายกล้องให้กวาดไปตามแนวนอนหรือแนวตั้งหรือการซูมเข้าออกได้สะดวกด้วยการสั่งงานในระยไกลหรือจากนอกบ้านได้ด้วยมือถือ /Tablet/Computer PC
    Smart Phone กล้องวงจรปิด IP Camera


    8. ความคมชัด: กล้อง IP Camera นั้นเป็นกล้องในระบบดิจิตอลซึ่งสามารถแสดงความละเอียดสูงได้ถึงในระดับ HD/Full HD (ตามร่นกล้อง) ซึ่งมีความคมชัดกว่ากล้องวงจรปิดที่เป็นกล้องอนาล็อก

    **รูปภาพและบทความทั้งหมดในเว็บนี้เขียนโดย ปราโมทย์ จูฑะสุวรรณ์