กล้องวงจรปิดIP Camera & NVR system

ถ้าท่านกำลังมองหาระบบเฝ้าระวังสำหรับบ้าน สำนักงาน ร้านค้า โรงงาน ในระบบปัจจุบันกล้อง IP Camera ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในยุดดิจิตอลเมือเทียบกับกล้องวงจรปิด 

ระบบกล้อง IP Camera ที่ใช้ติดตั้งในปัจจุบันแบ่งได้2 แบบ
1) กล้อง IP ที่ต้องอาศัยเครือข่ายกลาง เพื่อจัดการบันทึกวิดีโอและสัญญาณเตือนภัย (NVR)
2) กล้อง IP อิสระซึ่งไม่จำเป็นต้องมีเครือข่ายกลางการบันทึกวีดีโอ เช่นกล้องที่มีฟังก์ชันการ  ทำงานบันทึกในตัวและยังสามารถบันทึกโดยตรงไปยังการจัดเก็บสื่อดิจิตอลเช่นแฟลชไดรฟ์ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์หรือเครือข่ายการจัดเก็บข้อมูลโดยในที่นี้เราจะใช้โปรแกรมจัดการช่วยในการดูกล้องหรือจัดการการบันทึก
    โดยระบบกล้องแบบที่1 จะใช้เครื่องบันทึกผ่านทางเน็ตเวอร์กหรือที่เรียกว่า NVR โดยการเชื่่อมต่อกับกล้องที่ใช้กับ NVR สามารถเชื่อมต่อได้แบบมีสาย และแบบไร้สาย แต่โดยส่วนใหญ่แบบมีสายจะตอบโจทย์การติดตั้งกล้องแบบมี NVR ได้ดีกว่าในกรณีกล้องที่มีความละเอียดสูง ซึ่งการเชื่อมต่อแบบมีสายจะมีการเชื่อมต่อแบบใช้สาย Lan ที่ช่อง RJ45 และมี adaptor จ่ายไฟให้กับกล้องแต่ละตัว และอีกแบบคือการจ่ายไฟเลี้ยงไปพร้อมกับสาย Lan โดยต้องอาศัย POE Switch ในการจ่ายเพื่อให้ได้กำลังวัตต์เพียงพอโดยกล้อง IP Camera เองต้องเป็นกล้อง IP Camera แบบ POE ด้วยตัวอย่างรูปด้านล่างจะเป็นการวางระบบกล้อง IP Camera พร้อม NVR แบบ POE 

กล้องวงจรปิด IP Camera Wired POE
    รูปที่ 1ตัวอย่างการเชื่อมต่อกล้องกับ NVR แบบ POE

กล้องวงจรปิด IP Camera Wifi
รูปที่2  ตัวอย่างการเชื่อมต่อกล้องกับ NVR แบบไร้สาย

**รูปภาพและบทความทั้งหมดในเว็บนี้เขียนโดย ปราโมทย์ จูฑะสุวรรณ์